บันทึกอนุทิน
วันที่ 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 เวลาเข้าเรียน 13.10 เวลาเลิกเรียน 16.40
สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้ให้กลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนองานออกมานำเสนองาน
โดยกลุ่มที่ออกมานำเสนอนำเสนอเรื่องพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิดถึง5 ปี
โดยกลุ่มนี้ได้อธิบายความหมายของพัฒนาการ องค์ประกอบของสติปัญญา
และโครงสร้างของสติปัญญาซึ่งประกอบด้วยการรับรู้ ความจำและการเกิดความคิดเห็น
หลังจากเพื่อนนำเสนอเสร็จก็ได้เปิดVDO การพัฒนาเด็กปฐมวัย
ทำให้รู้ว่าวัยทารก คือแรกเกิดถึง2ขวบครึ่งจะมีการพัฒนาด้านต่างๆ
ซึ่งการพัฒนาในช่วงนี้เป็นพื้นฐานสำคัญต่อด้านต่างๆ
เป็นช่วงเวลาของการปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ
เด็กจะมีอารมณ์ที่หลากหลายซึ่งมากกว่าผู้ใหญ่และเด็กวัยนี้จะใช้ปฏิกิริยาสะท้อนทำให้รู้ว่าถ้าเด็กไม่ได้รับการพัฒนาในวัยนี้จะแก้ไขได้ยาก
หลังจากนั้นก็ได้เห็นตัวอย่างการทดลองลูกลิงกับแม่ลิงซึ่งการทดลองนี้ใช้แม่ลิงปลอมที่ทำจากผ้าให้อยู่กับลูกลิงตั้งแต่เล็กๆ
ผลการทดลองทำให้รู้ว่า การขาดพ่อแม่ในวัยเด็กจะส่งผลต่อพฤติกรรมตอนโตได้ หลังจากที่เพื่อนนำเสนอเสร็จก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ก็ได้มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำแก้ง่วง
โดยได้แจกกระดาษให้คนละแผ่นแล้วให้แต่ละคนวาดสิ่งของที่ตัวเองติดหรือรักมากในตอนเด็ก
สำหรับข้าพเจ้าได้วาดรูปหมอนข้างไดโนเสาร์
เสร็จแล้วก็ได้ออกไปเล่าให้เพื่อนฟังว่าทำไมถึงติดสิ่งๆนี้
ข้าพเจ้าได้เล่าให้เพื่อนฟังว่าหมอนข้างนี้ได้มาตั้งแต่ยังไม่เกิดและข้าพเจ้าก็มีความสุขที่ได้กอดมันทุกครั้งก่อนนอนถ้าวันไหนไม่ได้กอดก็จะนอนไม่หลับ
สิ่งที่ชอบเพราะคอของมันยาวมากทำให้เอาขาไปเกี่ยวคอของมันได้
จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้ให้ทำนี้เป็นฝึกการพูดการบรรยายความรู้สึกสามารถนำไปจัดกิจกรรมการสอนกับเด็กได้
เป็นการฝึกให้เด็กกล้าแสดงออก ฝึกการพูดหน้าชั้นเรียนให้เด็กได้บรรยายสิ่งที่เคยทำหรือเคยพบเจอในอดีต
เนื้อหาที่อาจารย์สอนได้ในวันนี้
เริ่มเรียนในเรื่ององค์ประกอบของภาษาซึ่งประกอบไปด้วย 1.Phonology ระบบเสียงของภาษา คือเสียงที่เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
2.Semantic ความหมายของภาษาและคำศัพท์ ในหัวข้อนี้อาจารย์ได้ยกตัวอย่างคำศัพท์คำเดียวแต่ใช้ได้หลายความหมายและคำที่มีความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
เช่น คำในภาษาลาว คิดว่าได้รับความรู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อน 3.Syntax ระบบไวยกรณ์ คือการเรียงรูปประโยคทำให้รู้ว่าสำคัญมากเพราะถ้าเรียงผิดก็จะกลายเป็นอีกความหมายหนึ่งได้
4.Pragmatic การนำภาษาไปใช้
ควรใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ ต่อมาได้เรียนเรื่องแนวคิดนักการศึกษา
ประกอบไปด้วย 1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมมีทฤษฎีการเรียนรู้ของSkinner
และ John B.Watson 2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
มีทฤษฎีของPiaget และ Vygotsky ซึ่งทั้งสองคนนี้มีแนวคิดที่คล้ายกันคือเด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมด้านร่างกาย
เป็นทฤษฎีของ Arnold
Gesell ซึ่งแนวคิดของกีเซล
Gesell ซึ่งแนวคิดของกีเซล
จะเน้นด้านร่างกายของเด็ก
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
มีแนวคิดของNoam Chomsky และแนวคิดของ O.Hobart
Mowrerเรื่องที่ได้เรียนต่อมาคือเรื่องแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
ซึ่ง Richard and Rodget(1995)ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น
3 กลุ่ม คือ 1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษาและ3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การนำความรู้ไปใช้
-ทำให้รู้ว่าการขาดพ่อแม่ในวัยเด็กจะส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กในอนาคตอย่างมาก ดังนั้นเด็กควรได้รับความรักและการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่เป็นอย่างดีเพื่อในอนาคตเด็กจะได้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
-จากกิจกรรมที่อาจารย์สั่งให้นักศึกษาวาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักมากในตอนเด็กแล้วให้ออกไปพูดบรรยายความรู้สึกเป็นการฝึกความกล้าแสดงออกทำให้ได้ฝึกการพูดหน้าชั้นเรียนเพราะในอนาคตเมื่อจบไปประกอบวิชาชีพก็ก็จำเป็นต้องพูดหน้าห้องอยู่เสมอ และการวาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักยังสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมกับเด็กได้ด้วย โดยให้เด็กได้วาดรูปและฝึกความกล้าในการออกมาบรรยายหน้าชั้นเรียน
-ทฤษฎีต่างๆสามารถนำมาปรับใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
การนำความรู้ไปใช้
-ทำให้รู้ว่าการขาดพ่อแม่ในวัยเด็กจะส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กในอนาคตอย่างมาก ดังนั้นเด็กควรได้รับความรักและการอบรมเลี้ยงดูจากพ่อแม่เป็นอย่างดีเพื่อในอนาคตเด็กจะได้มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์
-จากกิจกรรมที่อาจารย์สั่งให้นักศึกษาวาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักมากในตอนเด็กแล้วให้ออกไปพูดบรรยายความรู้สึกเป็นการฝึกความกล้าแสดงออกทำให้ได้ฝึกการพูดหน้าชั้นเรียนเพราะในอนาคตเมื่อจบไปประกอบวิชาชีพก็ก็จำเป็นต้องพูดหน้าห้องอยู่เสมอ และการวาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักยังสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมกับเด็กได้ด้วย โดยให้เด็กได้วาดรูปและฝึกความกล้าในการออกมาบรรยายหน้าชั้นเรียน
-ทฤษฎีต่างๆสามารถนำมาปรับใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น