บันทึกอนุทิน
วันที่ 9 สิงหาคม 2556
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 13.10
– 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้
วันนี้พอเริ่มเข้าห้องเรียนก็แปลกใจมากเพราะเห็นในห้องจัดเก้าอี้เป็นรูปตัวยู เห็นบนโต๊ะอาจารย์มีอุปกรณ์เลยคิดว่าวันนี้ต้องมีกิจกรรมอะไรสักอย่างให้ทำแน่ๆ วันนี้อาจารย์ให้สร้างนิทาน Big book อาจารย์ให้นักศึกษาในห้องช่วยกันแต่งนิทาน ซึ่งก็ได้ช่วยกันแต่งนิทาน ชื่อว่าบทเรียนของกระต่ายน้อย
พอแต่งเสร็จแล้วอาจารย์ได้แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1
แผ่นให้แต่ละกลุ่มวาดรูป ระบายสีตอนที่แต่ละกลุ่มรับผิดชอบ
ซึ่งกลุ่มของฉันก็ได้ทำในตอนที่1และทำหน้าปกนิทานด้วย
เพื่อนๆในกลุ่มช่วยกันระบายสี อย่างสวยงาม
นิทานที่ทำเรื่องนี้มีตัวเอกเป็นกระต่าย
เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า
มีครอบครัวกระต่ายอยู่ครอบครัวหนึ่ง ครอบครัวกระต่ายประกอบไปด้วยพ่อกระต่าย
แม่กระต่ายและลูกกระต่ายอีก 2 ตัว ได้สร้างบ้านอยู่ในทุ่งหญ้าสีเขียว
น้องกระต่ายชอบแย่งแครอทของพี่กระต่ายแต่พี่ก็ยอมเสียสละให้น้องเสมอเพราะเชื่อคำสอนของพ่อแม่
แต่แล้ววันหนึ่งก็มีกระรอกตัวหนึ่งมาแย่งแครอทของน้องกระต่ายไป
น้องกระต่ายนั่งร้องไห้ พี่กระต่ายเลยเอาแครอทของตัวเองมาให้น้อง
น้องกระต่ายสงสัยว่าทำไมพี่กระต่ายถึงเอาแครอทมาให้
พี่ก็เลยบอกว่าเราเป็นพี่น้องกันเราก็ต้องรู้จักแบ่งปันกัน
น้องกระต่ายเลยหักแครอทแบ่งกับพี่คนละครึ่ง
หลังจากนั้นน้องกระต่ายก็ไม่เอาแต่ใจอีกเลย
พอทุกกลุ่มวาดรูประบายสีกันเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ให้ตัวแทนเอารูปที่ทำออกมาเล่าต่อกันให้เพื่อนๆดู
เพื่อนก็ออกมาถ่ายรูปผลงานของแต่ละกลุ่มด้วยความสนใจ
ทุกกลุ่มโชว์ผลงานของแต่ละกลุ่มให้เพื่อนดู
ภาพเพื่อนๆที่ออกมาถ่ายผลงานของแต่ละกลุ่มด้วยความสนใจ
ผลงานการวาดรูประบายสีของกลุ่มฉันและพื่อนๆ
วันนี้ได้วาดรูปกับเพื่อนๆและฟังเพลงเพราะๆไปด้วยรู้สึกสนุกและได้ผ่อนคลายความตึงเครียดได้เยอะไม่รู้สึกเบื่อรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก
ชอบกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในวันนี้มากๆอยากให้วันอื่นมีอีก เพราะฉันก็มีเรียนคาบเช้าทำให้รู้สึกเหนื่อยรู้สึกไม่อยากเรียนคาบบ่ายเลยแต่พออาจารย์ให้วาดรูประบายสีซึ่งเป็นกิจกรรมที่ฉันก็ชอบทำอยู่แล้วด้วยก็รู้สึกดีมากๆเลย
การนำความรู้ไปใช้
จากกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สิ่งแรกที่ได้รับคือได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
และยังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับเพื่อนได้ช่วยกันทำงาน
แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายได้ทัน ทำให้รู้ว่าเพื่อนแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกันต้องรู้จักแบ่งงานให้ตรงกับความถนัดของแต่ละคนงานถึงจะออกมาสวยงามและมีประสิทธิภาพ
ทำอย่างไรให้งานที่แต่ละกลุ่มทำมีความสอดคล้องเนื้อหาต่อเนื่องกันกับเพื่อนต้องรู้จักสังเกตกลุ่มอื่นด้วย
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น