อ.ตฤณ แจ่มถิน

ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของพิชากรค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่10


บันทึกอนุทิน
วันที่  23  สิงหาคม 2556
                                                     ครั้งที่  10  เวลาเรียน 13.10 – 16.40.                                                                            เวลาเข้าสอน 13.10. เวลาเข้าเรียน 13.10 . เวลาเลิกเรียน 16.40 .


สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้


      วันนี้ก่อนเริ่มเรียนอาจารย์ได้เปิดคลิปVDO ตลกๆเกี่ยวกับเด็ก ฮาๆ ส่วนมากจะตลกในเรื่องอุบัติเหตุมากกว่า ซึ่งคลิปที่ได้ดูนี้ฉันก็เคยดูมาแล้วแต่พอได้มาดูอีกครั้งก็ยังคงตลกไม่เบื่อ หลังจาดูคลิปเสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้เปิดรูปที่จะอ่านได้ก็ต้องมีการตีความจากภาพก่อน ซึ่งก็ตลกดี ฉันคิดว่าก็เป็นการคลายเครียดก่อนเรียนที่ดีหลังจากที่ไม่เรียนมาหลายสัปดาห์
                                                                       
                                            ตัวอย่างการอ่านโดยตีความจากภาพ



        หลังจากคลายเครียดก่อนเริ่มเรียนกันแล้ว อาจารย์ก็เริ่มสอนเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาวันนี้ที่ได้เรียนคือเรื่องสื่อการเรียนรู้ทางภาษา 
                                


    หัวข้อแรกที่อาจารย์เริ่มสอน คือ ความหมายของสื่อ ในที่นี่ก็จะหมายถึง วัสดุ อุปกรณ์ หรือวิธีการต่างๆ หรือ เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้นเพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะเจตคติ ประโยชน์ของการใช้สื่อก็เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจให้เด็กเกิดความสนใจ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษาได้ดี
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา คือ เด็กสามารถเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส สามารถเข้าใจได้ง่าย จำได้ง่ายเร็วและนาน และเป็นรูปธรรมคือสามารถจับสัมผัสได้ มองเห็นได้จริง  
ประเภทของสื่อการสอน ประกอบไปด้วย         
      1.สื่อสิ่งพิมพ์ คือ สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์ เช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม เป็นต้น ซึ่งสื่อต่างๆเหล่านี้เด็กจะได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำและประโยค                                                                                    
 2.สื่อวัสดุอุปกรณ์  คือ สิ่งของต่างๆหรือของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตาราง สถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ สื่อเหล่านี้สามารถใช้งานได้จริง เด็กเห็นได้จริงๆ และสื่อที่ดีที่สุดคือสื่อที่เป็นของจริง                                                                           
3.สื่อโสตทัศนูปกรณ์ คือ สื่อที่สามารถมองเห็นได้ เป็นสื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น เป็นต้น                                                                                                                                                                                   
4.สื่อกิจกรรม คือ วิธีการที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ ใช้กระบวนการคิด การเผชิญสถานการณ์ เช่น เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา เป็นต้น                                                 
 5.สื่อบริบท เป็นสื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์  สภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่ เช่น ห้องเรียน บุคคล ชุมชน ครอบครัว วัฒนธรรม

        หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์ได้ให้เล่นเกม โดยอาจารย์จะเปิดเสียงให้ฟังแล้วให้ทายว่าเสียงที่ได้ยินเป็นเสียงอะไร เสียงที่ได้ยินทั้งหมดเป็นเสียงสัตว์ 11 เสียง บางเสียงที่ได้ยินฉันก็หลุดขำขึ้นมา เช่นเสียงหมู ตลกมากจริงๆ เกมนี้ฉันตอบผิด2เสียงคือเสียงลากับลูกไก่ ซึ่งเสียงลูกไก่ที่ฉันฟังมันคล้ายเสียงนกจริงๆและฉันก็ตอบเสียงนกไม่อยากเชื่อว่าอาจารย์จะเฉลยมาเป็นเสียงลูกไก่ ต่อมาอาจารย์ก็เปิดเสียงให้ฟังอีกครั้งคราวนี้เป็นเสียงเครื่องดนตรีส่วนมากจะเป็นเครื่องดนตรีสากลซะมากกว่าเลยฟังแล้วคิดไม่ออกว่าเป็นเสียงเครื่องดนตรีอะไร มีอยู่เสียงหนึ่งที่ฉันมั่นใจมากๆว่าต้องเป็นเสียงของขลุ่ยแน่ๆแต่พอเฉลยมาเป็นเสียงของ flute เลยอึ้งตกใจผิดหวังนิดๆ เพราะเสียงคล้ายขลุ่ยมากจริงๆ เกมฟังเสียงเครื่องดนตรีนี้ฉันเลยตอบถูกไปแค่5เสียง                                  


    ฟังเสียงของสัตว์ต่างๆ


ฟังเสียงเครื่องดนตรี


                และจากกิจกรรมฟังเสียงนี้ทำให้ได้ฝึกทักษะการฟัง การคิด แล้วก็ต้องวิเคราะห์ด้วยว่าเสียงที่ฟังไปคือเสียงอะไร เมื่อรู้ว่าคือเสียงอะไรเราก็จะตอบออกมาโดยการพูดหรือเขียนก็จะได้ทักษะการพูดและการเขียนอีกด้วย

           ต่อมาอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำอีกแล้ว อาจารย์ได้แจกสีและกระดาษให้คนละ1 แผ่นแล้วให้ทุกคนพับกระดาษเป็นครึ่งหนึ่งแล้วพับตามอาจารย์หลังจากนั้นก็ให้วาดรูปอะไรก็ได้คนละหนึ่งอย่างแต่ต้องวาดสองด้าน




สำหรับฉันวาดเป็นรูปสิงโต ด้านหน้าเขียนเป็นภาษาอังกฤษ Lion ด้านหลังเขียนว่า สิงโต

สิงโต  ผลงานอันน่าภาคภูมิใจ






        วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำ หลังจากที่เรียนเสร็จ ได้วาดรูปไปด้วยฟังเพลงไปด้วยรู้สึกเพลินดีค่ะ ไม่รู้สึกเบื่อกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในวันนี้เลยจริงๆ

การนำความรู้ไปใช้   
    -เรื่องสื่อการเรียนรู้ทางภาษา สามารถที่จะเลือกใช้ประเภทของสื่อเพื่อใช้ในการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กได้ เพราะถ้าเราเลือกสื่อได้เหมาะสมเด็กก็จะเกิดความสนใจและจะเกิดการเรียนรู้ได้ดีกว่า
    - สามารถนำวิธีการในการอ่านโดยตีความจากรูปภาพไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ทางภาษาให้เหมาะสมกับเด็ก
    - กิจกรรมเกมฟังเสียงสัตว์และเครื่องดนตรีต่างๆสามารถนำกิจกรรมนี้ไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้ ทำให้เด็กได้ฝึกทักษะการฟัง การคิด วิเคราะห์ ทักษะการพูดและการเขียน
    -  กิจกรรมพับกระดาษวาดรูประบายสีและตัด เป็นการฝึกการใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ 
     -สามารถนำสื่อที่ได้ทำในวันนี้ไปสาธิตให้เด็กดูหรือสอนให้เด็กทำเช่นเด็กอนุบาล2อาจจะพับเองไม่ได้ก็พับให้แล้วปล่อยให้เด็กทำเอง สำหรับอนุบาล3อาจพับให้เด็กพับตามและต้องดูเรื่องความปลอดภัยของเด็กแต่ละคนด้วย กิจกรรมนี้เด็กก็จะได้ใช้จินตนาการ ได้ฝึกความกล้าตัดสินใจ และยังสามารถพัฒนากล้าเนื้อมัดเล็กของเด็กอีกด้วย




ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น