อ.ตฤณ แจ่มถิน

ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของพิชากรค่ะ

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน

วันที่  30  สิงหาคม 2556
ครั้งที่  11  เวลาเรียน 13.10 – 16.40 .
เวลาเข้าสอน 13.10.   เวลาเข้าเรียน 13.10 . เวลาเลิกเรียน 16.40 .

สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้

     วันนี้อาจารย์ได้มีงานกลุ่มให้นักศึกษาช่วยกันทำคือ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและออกแบบสื่อพัฒนาภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยสื่อที่แต่ละกลุ่มออกแบบนั้นต้องมีชื่อ วิธีการเล่นและประโยชน์ของสื่อนั้นๆด้วย

    อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ5 คนค่ะ แต่สำหรับกลุ่มของฉันมี 6 คนเลยได้ขออาจารย์ออกแบบสื่อ 2  ชิ้น กลุ่มของฉันมีการวางแผนการทำงานที่ดี ทุกคนในกลุ่มมีหน้าที่ช่วยกันหมดเลยค่ะ


กลุ่มของฉันช่วยกันทำงานดีจริงๆ



กลุ่มอื่นก็ช่วยกันทำงานดีเหมือนกัน



                สำหรับฉันก็มีหน้าที่วาดรูปอีกเช่นเคย รู้สึกว่าเรียนวิชาอาจารย์ทีไรได้วาดรูปบ่อยจนเริ่มชินและสนุกกับการวาดรูปมากๆเลยค่ะไม่รู้สึกเบื่อจริงๆ



เย้ๆ เสร็จแล้วสื่อที่ฉันและเพื่อนๆช่วยกันออกแบบ สวยงามจริงๆ




       ในขณะที่ทำงานไปด้วยอาจารย์ก็ได้เปิดเพลงให้ฟังด้วย ช่วงแรกๆอาจารย์จะเปิดเพลงเป็นเสียงดนตรีบรรเลงเพราะๆเพราะว่าจะมีผู้ใหญ่มาดูการเรียนการสอนที่ห้องค่ะแต่พอผู้ใหญ่ผ่านไปอาจารย์ก็เปิดเพลงให้ตามคำขอของทุกคน อาจารย์เหมือนดีเจเลยค่ะซึ่งก็ตลกดี ฉันว่าอาจารย์ใจดีมากๆเลยค่ะ ได้ฟังเพลงไปทำงานไปก็ผ่อนคลายดีค่ะ




   
พอทุกกลุ่มวาดรูปออกแบบสื่อของแต่กลุ่มเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสื่อของกลุ่มตัวเอง อาจารย์บอกว่ากลุ่มไหนนำเสนอได้ดี น่าสนใจที่สุด อาจารย์จะเพิ่มดาวให้ 3 ดาว พอได้ยินดังนั้นแล้วรู้สึกว่าทุกๆกลุ่มจะนำเสนอได้ดี น่าสนใจและเรียกเสียงหัวเราะได้เกือบทุกกลุ่มเลยค่ะ สุดท้ายอาจารย์ก็ตัดสินให้ดาวทุกกลุ่ม




แต่ละกลุ่มนำเสนอได้น่าสนใจจนเพื่อนๆในห้องและอาจารย์หัวเราะไม่หยุด







การนำความรู้ไปใช้


     จากกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้สิ่งแรกที่ได้รับคือได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ และยังได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับเพื่อนได้ช่วยกันทำงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบตามความถนัดของแต่ละคนเพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพ สามารถนำสื่อที่ออกแบบไปประดิษฐ์นำไปใช้เพื่อพัฒนาภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยได้ และได้ฝึกความกล้าแสดงออก ฝึกการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ได้รู้เทคนิควิธีการพูดพูดอย่างไรให้น่าสนใจพูดอย่างไรจึงจะดึงดูดให้ผู้ฟังสนใจฟังเพราะในอนาคตจบไปประกอบอาชีพครูก็ต้องพูดหน้าชั้นเรียนอยู่เสมอ 


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น