วันที่ 6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13.10 – 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
วันนี้อาจารย์เดินเข้ามาในห้องพร้อมกับกระดาษ ฉันกับเพื่อนถึงกับตกใจเลยค่ะ คิดว่าวันนี้อาจารย์จะให้สอบ ทีไหนได้วันนี้อาจารย์เตรียมกระดาษมาให้นักศึกษาคัด ก-ฮ ท้ายคาบกันค่ะ และวันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนกันอาจารย์ก็ขอตัวแทนออกมาเล่นเกมหน้าห้องกันค่ะ มีเพื่อนออกไปเล่นเกมทั้งหมด 6 คน อาจารย์ก็ให้จับฉลาก ซึ่งฉลากที่เพื่อนออกไปจับนั้นข้างในจะเป็นชื่อสัตว์ชนิดต่างๆใครที่จับได้สัตว์ชนิดไหนก็ต้องออกไปทำท่าพร้อมเสียงของสัตว์ชนิดนั้นๆ สัตว์ที่เพื่อนทั้ง 6 คนจับได้ก็มี ควาย งู ช้าง หมา ชะนี และลิง ซึ่งเพื่อนบ้างคนก็ทำท่าทางและเสียงของสัตว์ชนิดนั้นๆได้ตลกจริงๆเลยค่ะโดยเฉพาะเสียงชะนีที่ต้องร้องว่า “ ผัว ผัว” ทำให้ฉันหลุดหัวเราะออกมาทันทีเลย และเพื่อนๆที่ออกไปเล่นเกมก็จะได้คนละ1ปั๊มด้วยค่ะ ซึ่งจากกิจกรรมนี้ก็ทำให้ฉันรู้ว่าภาษาก็สามารถเรียนรู้ได้จากท่าทางและเสียงได้อีกด้วย
มาเข้ากันที่เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้กันค่ะ
วันนี้อาจารย์ได้สอนในหัวข้อการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
ในการจัดสภาพแวดล้อมคือต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวมคือไม่สอนเนื้อหาเป็นรายวิชาต้องมีการสอดแทรกความรู้ไปโดยที่เด็กไม่รู้ตัวลงไปด้วยทุกๆด้าน
และเด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการในการจัดสภาพแวดล้อม(หรรษา
นิลวิเชียร,2535)
-สอดคล้องกับวิธีการการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทางคือเด็กต้องมีการโต้ตอบหรือตอบสนองกัน
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
-สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจาเด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบเช่น เด็กได้ภาษาผ่านผลงานผ่านการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย
-สอดคล้องกับวิธีการการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริงเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง เด็กควรได้สื่อสารสองทางคือเด็กต้องมีการโต้ตอบหรือตอบสนองกัน
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
-สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจาเด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบเช่น เด็กได้ภาษาผ่านผลงานผ่านการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
เช่น มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี ฯลฯ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
มีลักษณะดังนี้
-มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
-เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
-บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน เช่น ดินสอ สี
กระดาษ กรรไกร กาว
-เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนออกแบบ ครูไม่ควรออกแบบคนเดียว
ทั้งครูและเด็กต้องร่วมมือกันจัดมุมเพื่อทราบความต้องการของเด็ก
-มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
-มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
-มีพื้นที่ในการอ่านลำพังและเป็นกลุ่ม
-มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่น ดินสอ แผ่นขาตั้งวาดรูป
โต๊ะเล็กๆ เป็นต้น
-มีสื่ออุปกรณ์ที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นได้
-มีพื้นที่ที่เพียงพอ
-มุมนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน มุมนอกห้อง เช่น
มุมกลางแจ้ง มุมจราจร เป็นต้น
-จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ
ตรายาง ซองจดหมาย ฯลฯ
-กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและปะติด
-ของที่มีอันตรายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะบอกถึงอันตรายของสิ่งของนั้นๆเพื่อให้เด็กรู้และระมัดระวัง
ครูจะต้องสร้างข้อตกลงวิธีการใช้อุปกรณ์ที่อันตรายเหล่านั้น
-มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นและของจริง เช่น กลอง
ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ
ซึ่งเด็กก็จะได้เรียนรู้ภาษาจากเสียงและการร้องเพลงอีกด้วย
มุมประสบการณ์ต่างๆ
เด็กๆกำลังเรียนเรื่องนาฬิกา
ทั้งหมดนี้เป็นคำพูดของเด็กที่คุณครูเขียนแล้วแปะไว้รอบห้อง
ภาพที่อาจารย์ได้เอามาให้ดูในวันนี้เป็นลายมือของรุ่นพี่ ทำให้รู้ว่าการเป็นครูลายมือจะต้องสวยและถูกต้องตามแบบคือต้องหัวกลมและตัวเหลี่ยม
การคัดลายมือถึงแม้จะเป็นสิ่งที่หน้าเบื่อและไม่ค่อยชอบนักแต่ก็คิดว่าในอนาคตคงเป็นสิ่งที่จำเป็นกับเราจริงๆเพราะยิ่งเรียนครูปฐมวัยก็ยิ่งจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการเขียนให้กับเด็ก
ฉันคิดว่าคงเป็นเพราะเหตุผลนี้เองที่อาจารย์ต้องการให้พวกเราทุกคนคัด ก-ฮ ในวันนี้
ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น